5

Kiến trúc thông tin là gì? Tại sao quan trọng trong thiết kế trải nghiệm người dùng

Tác giả: Company F1GENZ - đăng vào 22:14 ngày 16.10.2022

Kiến trúc thông tin là gì?

IA (Information Architecture) là một trong số những lĩnh vực thuộc Thiết kế Trải nghiệm Người dùng (UX). Kiến trúc thông tin (IA) là thực hành về xây dựng cấu trúc và trình bày các phần của một thứ gì đó, cho dù đó là trang web, ứng dụng dành cho thiết bị 

1. Các cách  xây dựng kiến trúc thông tin.

Xây dựng kiến trúc thông tin (IA) với cấu trúc nội dung và chức năng phù hợp là điều cần thiết để tạo được trải nghiệm tốt cho người dùng. Để giúp khách truy cập có thể tìm thấy nội dung, thông tin trên website thì website của bạn không chỉ cần có điều hướng trang tốt mà còn phải quan tâm đến cách sắp xếp thông tin, danh mục sản phẩm dễ nhìn,… Vậy làm sao xây dựng kiến trúc thông tin chứa các nội dung phù hợp để tạo nên một trang web “thân thiện”, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng? Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào kiến ​​trúc thông tin (IA) – ý nghĩa của nó, các nguyên tắc, ví dụ và công cụ của nó mà bạn có thể sử dụng để tạo ra nó.

IA (Information Architecture) là một trong số những lĩnh vực thuộc Thiết kế Trải nghiệm Người dùng (UX). Kiến trúc thông tin (IA) là thực hành về xây dựng cấu trúc và trình bày các phần của một thứ gì đó, cho dù đó là trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động, bài đăng trên blog, sách hay cửa hàng truyền thống – cho người dùng xem sao cho dễ hiểu nhất.

Chủ đề giao diện điện máy

[product]https://f1genz-company.myharavan.com/products/f1genz-mobile-dien-may[endproduct]

Khi chúng ta nói về IA, chúng ta đang nói về cấu trúc và thứ bậc của thông tin. Đó là kế hoạch về cách người dùng sẽ di chuyển giữa các phần nội dung và tính năng khác nhau của trang web. Điều hướng của một trang web là sự phản ánh trực tiếp của kiến trúc thông tin. Nếu IA của trang web chưa được xây dựng phù hợp với các thông tin, nội dung của trang web và nhu cầu người dùng thì việc điều hướng trang web cũng trở nên kém. Điều này làm giảm thời gian người dùng ở lại trang web của bạn, có thể vì họ không có trải nghiệm tốt hay không tìm thấy các thông tin, sản phẩm mà họ mong muốn xem. Từ đó, giảm lượt chuyển đổi có khả năng xảy ra cao. 

Chủ đề giao diện thời trang

[product]https://f1genz-company.myharavan.com/products/f1genz-fashion-thoi-trang[endproduct]

Để người dùng có thể dễ dàng nhận thấy các thông tin, nội dung, việc xây dựng kiến trúc thông tin cho một trang web hay ứng dụng di động cần phải dựa theo hai yếu tố chính: bối cảnh của người dùng và nhu cầu của họ là gì.

Bối cảnh là môi trường mà người dùng tương tác với nội dung. Để tìm ra bối cảnh, hãy xem xét địa điểm, thời điểm, lý do và cách người dùng tìm kiếm và tương tác với nội dung của bạn. Hãy cấu trúc nội dung theo nhu cầu của người dùng, cũng như mục tiêu, hành vi và mong đợi của họ. Do đó, để xác định những điều này, bạn phải biết người dùng là ai (tức là ai sẽ sử dụng nội dung), giá trị mà nội dung cung cấp cho họ và cách họ thực sự sử dụng nội dung.

2. Hệ thống kiến ​​trúc thông tin trong UX

Kiến trúc thông tin liên quan đến nghiên cứu, lập kế hoạch và truyền thông. Và công việc của các lập trình viên thường bắt đầu với một khối lượng thông tin phức tạp. Khi hoàn thành, các thông tin phức tạp ấy trở nên có cấu trúc rõ ràng và dễ điều hướng.

Để xây dựng cấu trúc phức tạp này, một lập trình viên thường thực hiện một loạt các nhiệm vụ bao gồm nghiên cứu người dùng, phân loại thẻ, kiểm kê nội dung, lập bản đồ trang web và dán nhãn. Các IA có thể lặp lại một số bước này sau trong quá trình thiết kế UX với các mục tiêu khác nhau.

Chủ đề giao diện mỹ phẩm

[product]https://f1genz-company.myharavan.com/products/f1genz-cosmetic-my-pham[endproduct]

Mục tiêu của lập trình viên là luôn hiểu người dùng. Họ muốn hiểu nhu cầu và mục tiêu của người dùng và cách người dùng tìm kiếm thông tin. Sau đó, họ tạo ra một cấu trúc để đáp ứng những nhu cầu, mục tiêu và hành vi đó. Quá trình này đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn về bốn hệ thống khác nhau: tổ chức, ghi nhãn, tìm kiếm và điều hướng. 

Do đó, cấu trúc thông tin là sự kết hợp của 4 hệ thống: hệ thống tổ chức, hệ thống dán nhãn, hệ thống tìm kiếm, hệ thống định vị. Mục đích thiết kế từng hệ thống là để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

3. Hệ thống tìm kiếm

Hệ thống tìm kiếm của IA bao gồm cách người dùng tra cứu thông tin. Đối với kiến ​​trúc thông tin sản phẩm kỹ thuật số, hệ thống tìm kiếm thường bao gồm: công cụ tìm kiếm, bộ lọc và các công cụ khác. Nó cũng bao gồm cách hiển thị kết quả tìm kiếm. Kết quả có thể hiển thị theo thứ tự thời gian theo ngày, theo thứ tự bảng chữ cái theo tiêu đề hoặc tác giả hoặc dựa trên mức độ phổ biến.

Chủ đề giao diện giày 

[product]https://f1genz-company.myharavan.com/products/f1genz-shoes-giay-thoi-trang[endproduct]

Vì cấu trúc nội dung của trang web phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của người dùng, nên không cấu trúc nào giống hoàn toàn. Kiến trúc thông tin (IA) của một cửa hàng thương mại điện tử có thể trông hoàn toàn khác với một blog và vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Viết bình luận
Bình luận của khách hàng
5 bình luận.

Hòa Bình đã viết vào 19/10/2022 lúc 14:27

- Mình cần tư vấn mua giao diện trên Haravan.

Mạnh Tấn đã viết vào 19/10/2022 lúc 14:26

- Theme của bạn có rất nhiều tính năng hay, mình cần hổ trợ thêm.

Ngọc Ðào đã viết vào 19/10/2022 lúc 14:24

- Cần tư vấn giao diện Fashion, xin cảm ơn.

Hà Nhi đã viết vào 19/10/2022 lúc 14:22

- Mình đã mua theme Shoes trên kho giao diện Haravan, cảm thấy rất hài lòng về giao diện.

Liễu Diệu Ngọc đã viết vào 19/10/2022 lúc 14:21

- Cảm ơn bạn, bài viết chia sẻ hữu ích.
Đừng bỏ lỡ.
Những điều mà bạn cần biết về Mobile-First Indexing

Những điều mà bạn cần biết về Mobile-First Indexing

16 Thg 10 2022 / Tin tức

Google đã triển khai mobile-first indexing (ưu tiên index cho nội dung trên thiết bị di động) để đáp ứng sự thay đổi trong xu hướng tìm kiếm (và duyệt) web bằng thiết bị di động của người dùng.Mobile-First Indexing là gì?Có thể nói rằng chúng ta hiện đang sống và làm việc trong một...

Danh mục Blog
Bạn cần tư vấn?
Bạn cần tư vấn?
Hổ trợ 24/7

Đừng ngừng ngại liên hệ chúng tôi, hổ trợ 24/7 từ thứ 2 - thứ 7. Hotline: 1900.63.60.99

Social Zalo Zalo Social Twitter Twitter Social Tiktok Tiktok Social Instagram Instagram Social Youtube Youtube Social Youtube Youtube Hổ trợ 24/7 Hổ trợ 24/7 Back to top Lên đầu trang